Hội nghị về chất lượng của các dự án năng lượng mặt trời

Tháng Năm 23 07:30 2024

TÂY BAN NHA – Các đại diện ngành tại Hội nghị Solar Quality Summit 2024 diễn ra ở thành phố Barcelona, ​​​​được tổ chức bởi công ty Intersolar Europe cùng với Hiệp hội Năng lượng Mặt trời Châu Âu (European solar association SolarPower Europe), đã đồng ý rằng năng lượng mặt trời phát triển là điều tất yếu. Sự tăng trưởng vượt bậc của thị trường trong những năm gần đây và những dự báo tích cực trong những năm tới đã được thể hiện rõ tại hội nghị này.

Ông Stefan Veit từ công ty TÜV Süd Industrie Service GmbH cho biết: “Sản phẩm chất lượng luôn mang giá trị bền vững”. Ông đã diễn giải tư duy làm nền tảng cho chất lượng của các dự án năng lượng mặt trời. Cuộc thảo luận tại phiên khai mạc hội nghị Solar Quality Summit đã thảo luận về cách tư duy đã chuyển từ số lượng sang chất lượng khi ngành năng lượng mặt trời phát triển. Ông Erik Lohse từ công ty ENERPARC AG giải thích: “Chúng tôi không tìm kiếm mức giá thấp nhất, mà tìm kiếm mối quan hệ kinh doanh lâu dài và sản phẩm chất lượng”.

Đây là lần thứ hai hội nghị Solar Quality Summit quy tụ gần 300 chuyên gia trong ngành năng lượng mặt trời, chủ yếu đến từ các lĩnh vực phát triển dự án/ EPC*, vận hành và bảo trì O&M (operation and maintenance), quản lý tài sản và tài trợ. Hội nghị kéo dài hai ngày, là cơ hội để chia sẻ nhiều ý tưởng trong các vòng thảo luận, bao gồm các chủ đề như: sử dụng công nghệ kỹ thuật số, nền kinh tế tuần hoàn và tính bền vững trong ngành năng lượng mặt trời.
(*) EPC (Engineering, Procurement and Construction): bao gồm các giai đoạn kỹ thuật, mua sắm và xây dựng, dành riêng cho các hợp đồng xây dựng cơ sở vật chất trong các ngành khác nhau.

Lưới điện cũng là chủ đề được thảo luận nhiều tại hội nghị Solar Quality Summit. Các diễn giả đã có những bài thuyết trình ấn tượng về cách các hệ thống lưu trữ có thể nâng cao giá trị tài chính của các hệ thống năng lượng mặt trời độc lập trong tương lai và giảm bớt gánh nặng cho lưới điện. Các chuyên gia cũng thảo luận về việc cấp lại và cải tiến – câu hỏi phải làm gì với các mô-đun năng lượng mặt trời đã sử dụng và đủ điều kiện để tái sử dụng hoặc tái chế.

Tại hội nghị, Tiến sĩ Guillermo Oviedo Hernández từ công ty BayWa re Operation Services Srl nói rằng: “Đại tu các mô-đun có thể sửa chữa chỉ là một lựa chọn; hoặc đó là điều bắt buộc”. Về chủ đề này, đại diện hiệp hội SolarPower Europe đã trình bày End-of-Life Management: Best Practice Guidelines (tạm dịch là ‘Quản lý vòng đời sản phẩm: Nguyên tắc thực hiện tốt nhất’).

Công nghệ trí tuệ nhân tạo – AI hiện nay đã được áp dụng vào ngành năng lượng mặt trời và những cơ hội mà công nghệ mới mang lại đã được tranh luận sôi nổi tại hội nghị Solar Quality Summit. Việc xử lý khối lượng lớn dữ liệu đặc biệt hữu ích trong lĩnh vực vận hành và bảo trì O&M, nơi nó có thể cho phép bảo trì dự đoán và phân tích lỗi tự động. Có một số lo ngại về việc chia sẻ dữ liệu nội bộ của công ty và việc tiêu chuẩn hóa dữ liệu cho trí tuệ nhân tạo AI.

Các diễn giả đã minh họa rằng cách tiếp cận toàn diện, từ phát triển và vận hành sản phẩm đến tháo dỡ và tái chế các dự án năng lượng mặt trời, là yêu cầu cơ bản để quản lý chất lượng tốt. Hội nghị nhấn mạnh các khía cạnh khác nhau của chu trình dự án và những thách thức của thời đại mới về chất lượng năng lượng mặt trời.

Hội nghị Solar Quality Summit sẽ lại diễn ra ở thành phố Barcelona vào năm 2025.

Để xem các tin bài khác về “Năng lượng mặt trời”, hãy nhấn vào đây.

 

Nguồn: Intersolar

Bình luận hay chia sẻ thông tin