[Video] Xử lý nước bằng công nghệ ozone cải tiến của công ty Air Liquide

Tháng Bảy 17 07:30 2024

PHÁP – Công ty Air Liquide giới thiệu công nghệ đầu vào ozone (1) cải tiến với công nghệ nước giàu ozone. Quy trình mới tối ưu hóa quá trình oxy hóa, sử dụng khí oxy và tạo ra các bậc tự do mới, chưa được sử dụng trước đây trong thiết kế lò phản ứng ozone.
(1) Ozone: là chất oxy hóa mạnh thứ hai trên thế giới có thể sử dụng để tiêu diệt vi khuẩn, các chất oxy hóa bị hòa tan trong ozone. Cấu trúc phân tử của ozone là O3.

Lò phản ứng ozone của công ty Air Liquide

Ozone, một phân tử được tạo thành từ ba nguyên tử oxy (O3), là chất oxy hóa mạnh nhất có thể được sản xuất ở quy mô công nghiệp. Nó khử hoàn toàn một lượng lớn các chất hoặc oxy hóa chúng đến mức có thể phân hủy sinh học và phản ứng để tạo thành các sản phẩm oxy hóa tương đối đơn giản cùng với oxy. Công nghệ nước giàu ozone mới của công ty Air Liquide, một trong những công ty hàng đầu về khí dùng cho lĩnh vực công nghiệp, y học và bảo vệ môi trường, được thiết kế để tối ưu hóa quá trình oxy hóa, sử dụng khí oxy từ khí thải và tạo ra bậc tự do mới chưa từng được sử dụng trước đây trong thiết kế lò phản ứng ozone.

Lĩnh vực ứng dụng công nghệ phun nước áp lực cao ozone
Trong nhiều lĩnh vực xử lý nước, ví dụ như xử lý nước uống, xử lý nước thải và xử lý nước trong quy trình sản xuất, ozone thường được sử dụng ở nồng độ hoặc liều lượng thấp. Hệ thống nước giàu ozone mới của Air Liquide đã được xác định trước cho việc bổ sung không tổn thất liều lượng ozone từ thấp đến trung bình vào dòng chảy có lượng nước lớn với hiệu quả cao và tiết kiệm chi phí, đồng thời mang lại mức độ tự do cao trong công nghệ lò phản ứng. Ngoài ra, không gian cần thiết cho giai đoạn tinh chế bổ sung được giảm thiểu, “quá trình oxy hóa ozone” được tối ưu hóa và khí thải (oxy có giá trị) được sử dụng bổ sung. Ngược lại với các cấu trúc thông thường dựa trên độ sâu nước cao hơn, thiết kế của lò phản ứng ozone có thể được lựa chọn tự do. Vì ozone đã được hòa tan hoàn toàn trong công nghệ nước giàu ozone nên nhiệm vụ của các lò phản ứng ozone chỉ giới hạn ở phản ứng ozone và sự tiến triển của nó theo thời gian.


Định lượng ozone theo nhu cầu
Hiện tại, ozone vẫn được đưa vào lò phản ứng ozone thông qua bộ khuếch tán hoặc hệ thống bơm và hòa tan. Định lượng tỷ lệ thuận với số lượng hoặc được kiểm soát bằng công nghệ đo lường ở đầu vào và đầu ra của lò phản ứng. Điều này có thể dẫn đến quá liều đáng kể trong lò phản ứng, tạm thời hoặc cục bộ, không đáp ứng được nhu cầu. Quá liều có nghĩa là quá trình oxy hóa các chất khác có trong nền nước tăng lên, ví dụ từ bromide thành bromate. Do sự tách biệt giữa các bước của quy trình và phép đo thông minh nồng độ ozone hòa tan nên việc sử dụng quá liều phần lớn sẽ được loại trừ. Ngoài việc giảm nhu cầu ozone, các phản ứng không mong muốn khác của hỗn hợp nước thải nền cũng được giảm thiểu.

Các nhà máy thí điểm cho nghiên cứu khả thi và thử nghiệm tại chỗ
Việc sử dụng ozone luôn đặt ra những thách thức riêng cho cả người lập kế hoạch và người vận hành. Mặc dù quá trình oxy hóa ozone đã được thực hiện phổ biến trong nhiều thập kỷ, nhưng mỗi ứng dụng phải được xem xét trong từng trường hợp cụ thể. Tùy thuộc vào chất hoặc nhóm chất bị oxy hóa mà nhu cầu ozone cần thiết và thiết kế hệ thống cho từng dự án phải được xác định từ trước. Nhà máy được quy hoạch dựa trên dữ liệu này thường có mức độ đầu tư rất cao. Các cuộc thử nghiệm thí điểm tại chỗ với các nhà máy thí điểm ozone di động giúp đơn giản hóa quá trình ra quyết định và cho phép thiết kế có mục tiêu công nghệ nhà máy cần thiết dựa trên các thông số thiết kế thực tế được xác định tại chỗ. Công ty Air Liquide cho phép thử nghiệm thí điểm các nghiên cứu khả thi và thử nghiệm cả với công nghệ nước giàu ozone mới và các ứng dụng ozone thông thường – tại trung tâm kỹ thuật hoặc trực tiếp tại chỗ.

Để xem các tin bài khác về “Xử lý nước thải”, vui lòng nhấn vào đây.

 

Nguồn: Hannover Messe

Lưu ý: 

Để xem và khai thác hiệu quả nội dung của video clip nói trên (từ YouTube/ một dịch vụ của Google), Quý vị có thể thực hiện các bước sau:
1. Nếu tốc độ internet nhanh, có thể mở chế độ xem toàn màn hình bằng cách nhấn vào khung [ ] tại góc phải (phía dưới góc phải của video)
2. Chọn chế độ hình ảnh tốt nhất của đoạn video, hãy click vào hình bánh xe răng cưa và chọn chất lượng cao hơn (hoặc HD) theo ý muốn
3. Để hiển thị nội dung phụ đề, nhấn vào nút biểu tượng phụ đề [cc]. Một số video không có chức năng này sẽ không có biểu tượng phụ đề.
4. Quý vị có thể nghe hiểu tiếng Anh và có nhu cầu chia sẻ thông tin đến cộng đồng, hãy hỗ trợ techMAG biên dịch nội dung video và gửi cho chúng tôi để có cơ hội đăng thông tin lên technologyMag.net

Bình luận hay chia sẻ thông tin