Công ty Union Maritime bổ sung cánh buồm cứng giúp tăng lực gió đẩy cho tàu chở dầu cỡ lớn LR2

Tháng Bảy 04 07:30 2024

ANH – Công ty Union Maritime có trụ sở tại Anh đã đặt hàng lắp đặt cánh buồm cứng cho hai tàu chở dầu LR2 được đóng mới, đưa họ trở thành công ty dẫn đầu trong việc phát triển công nghệ hỗ trợ lực gió trong ngành tàu chở dầu lớn. Đến nay, động cơ đẩy được hỗ trợ bằng lực gió đều thuộc các phân khúc tàu chở hàng rời và tàu nhỏ nhưng ngành vẫn rất quan tâm đến việc tìm kiếm các công nghệ ngắn hạn góp phần khử carbon.

Động cơ đẩy được hỗ trợ bằng lực gió trên tàu chở dầu LR2 của công ty Union Maritime (BAR Technologies)

Các tàu chở dầu mới, đang được đóng tại xưởng đóng tàu Shanghai Waigaoqiao Shipbuilding (SWS) ở Trung Quốc, mỗi tàu sẽ có ba cánh buồm cứng WindWings do công ty BAR Technologies phát triển và đang được coi là “Greenest and most efficient long-ranger tankers” (tạm dịch là ‘tàu chở dầu lớn xanh nhất và hiệu quả nhất’). Công ty BAR báo cáo rằng những cánh buồm cứng có khả năng tiết kiệm tới 1,5 tấn nhiên liệu và khoảng 5 tấn CO2 mỗi cánh buồm mỗi ngày trên các tuyến vận chuyển thông thường.

Theo công ty Union Maritime, các tàu này sẽ được giao vào tháng 7 và tháng 11 năm 2025 trong số sáu tàu chở dầu LR2 của đơn đặt hàng cũng như hai chiếc MR (49.000 dwt)*. Mỗi tàu chở dầu LR2 sẽ có trọng tải 114.000 dwt với hai chiếc đầu tiên đến từ Trung Quốc được trang bị ba cánh buồm cứng. Công ty BAR giải thích rằng cánh buồm cứng WindWings của họ hoạt động cùng với hệ thống tối ưu hóa tuyến đường giúp điều chỉnh các cánh buồm cứng dựa trên điều kiện gió, tốc độ và hướng đi của tàu, tất cả đều không ảnh hưởng đến tốc độ của tàu.
(*) Dwt (Deadweight tonnage): là đơn vị để đo tổng năng lực vận tải của tàu thủy. Chính là tổng khối lượng hàng hóa mà tàu có thể chuyên chở an toàn. Trong đó, khối lượng hàng hóa trên tàu bao gồm cả thuyền viên, nhiên liệu, nước sạch, hành khách, nước dằn, vật phẩm tiếp tế,…

Các công ty vận tải đang tìm kiếm các công nghệ hiện có và trang bị thêm cho tàu để giúp đạt được giảm lượng khí thải cần thiết. Các công ty đều nhận xét rằng mục tiêu giảm 30% lượng khí thải là có thể đạt được, bằng các công nghệ hiện có như tối ưu hóa tuyến đường, trang bị thêm mũi tàu và chân vịt cũng như bổ sung các ống dẫn ở đuôi tàu, sử dụng sơn và lớp phủ để giảm ma sát ở thân tàu. Việc lắp đặt thiết bị giúp tăng lực gió đẩy sẽ là một yếu tố khác mà ngày càng nhiều công ty vận tải biển khám phá.

Công ty BAR nhấn mạnh rằng họ nhận được đơn đặt hàng này sau khi lắp đặt các cánh buồm cứng vào năm 2023 trên các tàu chở hàng Pyxis Ocean và Berge Olympus. Công ty cũng đã ký một thỏa thuận với các đối tác sản xuất CM Energy Tech, một công ty liên kết với China Merchants Industry Holding. Họ sẽ đảm nhận việc mua sắm và xây dựng cánh buồm cứng WindWings cũng như lắp đặt chúng tại nhiều nhà máy đóng tàu ở châu Á.

Để xem các tin bài khác về “Đóng tàu”, hãy nhấn vào đây.

 

Nguồn: Maritime Executive

Bình luận hay chia sẻ thông tin