Điện nông: cơ hội cho ngành năng lượng mặt trời và nông nghiệp

Tháng Chín 25 07:30 2024

CHLB ĐỨC – Vào ngày 7/5/2024, tại thành phố München (bang Bayern) và thành phố Pforzheim (thuộc bang Baden-Württemberg), các mục tiêu của EU được đề ra như sau: Tổng công suất năng lượng mặt trời sẽ đạt khoảng 750 gigawatt (GW) vào năm 2030. Trong tình hình này, việc sử dụng đất kép trong ngành điện nông (Agrivoltaics) đang trở nên quan trọng hơn. Theo một nghiên cứu của cơ quan năng lượng CHLB Đức (German Energy Agency dena), nhờ vào các chương trình tài trợ và quy định pháp luật, điện nông đang đối mặt với sự gia tăng thị trường một cách mạnh mẽ ở châu Âu. Đồng thời, nghiên cứu ứng dụng về điện nông đang phát triển vượt bậc và số lượng dự án đang tăng lên. Tại Intersolar Europe, hội chợ hàng đầu về ngành năng lượng mặt trời, khách thăm sẽ có cơ hội tham khảo nhiều công nghệ, sản phẩm cũng như những giải pháp tốt nhất và những phát triển mới nhất. Hội chợ Intersolar Europe diễn ra từ ngày 19 đến 21/6/2024 với chủ đề The smarter E Europe, liên minh lớn nhất châu lục về ngành năng lượng, tại thành phố Munich. Sự kiện này diễn ra song song với ba hội chợ ees Europe, Power2Drive Europe và EM-Power Europe.

Các hệ thống theo dõi mặt trời mới nhất cho hệ thống điện nông (Agri-PV) được giới thiệu tại hội chợ “Intersolar Europe Agri-PV Special Show”.

Trước đây, khu vực phát triển nông nghiệp tách biệt với các khu vực sản xuất năng lượng tái tạo. Hiện nay, điện nông là một phương pháp tiếp cận mới và sáng tạo nhằm cung cấp các lựa chọn hiệu quả cho nông nghiệp và bảo vệ môi trường, bằng cách kết hợp sản xuất nông nghiệp và tạo ra điện năng trên cùng một mảnh đất. Nhờ có điện nông, mà giờ đây quang điện và cây trồng nông nghiệp không còn cạnh tranh nhau nữa và bổ sung cho nhau.

Trợ cấp rộng rãi cấp quốc gia thuộc EU
Các nước châu Âu như CHLB Đức và Pháp trợ cấp cho điện nông với mục đích triển khai nhiều dự án năng lượng mặt trời hơn đồng thời giảm sự cạnh tranh về việc sử dụng đất nông nghiệp. CHLB Đức đã giới thiệu một phân khúc đất đai được đấu giá riêng với giá trị cao nhất dành cho mục đích “special solar installation” (tạm dịch là ‘lắp đặt hệ thống năng lượng mặt trời đặc biệt’) (bao gồm lắp đặt hệ thống điện nông) trong gói Solar Package 1 và Pháp được coi là một trong những nước tiên phong về quy định pháp luật. Các nước khác, chẳng hạn như Áo và Hà Lan, cũng thúc đẩy ngành điện nông. Mặc dù thị trường này đang phát triển mạnh mẽ, nhưng vẫn chưa có luật nào dành riêng cho châu Âu và điều đó khiến các nhà đầu tư và nhà phát triển dự án quốc tế gặp trở ngại.

Lợi ích của điện nông: nhận biết và nắm bắt cơ hội
Để khai thác hết tiềm năng của điện nông, luật pháp hài hòa sẽ là điều không thể thiếu trong trung hạn. Những lợi thế của việc sử dụng đất kép là rõ ràng: Nó hòa hợp năng lượng mặt trời với nông nghiệp và giúp chống lại bão, mưa đá, sương giá và hạn hán, mang lại lợi ích cho nông dân. Chi phí sản xuất điện thấp hơn so với các hệ thống năng lượng mặt trời lắp đặt trên mái nhà và đa dạng hóa nguồn thu nhập cho người nông dân. Tấm pin năng lượng mặt trời che nắng và chắn gió giúp giảm sự bốc hơi nước và các tấm pin mặt trời sáng tạo mới được phát triển để thu thập nước mưa phục vụ tưới tiêu. Điều này có thể mang lại lợi ích cho các hoạt động nông nghiệp bằng cách tăng cường khả năng phục hồi khi tình trạng mất mùa xảy ra.

Nhiều ứng dụng khác nhau: từ nghề làm vườn và trồng nho, đến đất canh tác và đồng cỏ rộng lớn
Các ứng dụng của điện nông phục vụ cho nhiều mục đích sử dụng nông nghiệp khác nhau, bao gồm làm vườn, trồng nho, đất canh tác và thậm chí là đồng cỏ. Điện nông đặc biệt có tiềm năng trong làm vườn và trồng nho, nơi chúng có thể giúp tăng năng suất của một số loài cây. Đặc biệt ở miền Nam châu Âu, nơi có thể xảy ra biến đổi khí hậu, các loại quả mọng như nho và ô liu có thể áp dụng công nghệ này. Trái cây và rau quả vẫn có thể cho năng suất như nhau khi được các tấm pin mặt trời tạo bóng râm. Một nghiên cứu của công ty Iliotec và viện Fraunhofer ISE (Fraunhofer Institute for Solar Energy Systems) đã xác định hệ thống nông điện có thể áp dụng cho nhiều loại cây trồng, chẳng hạn như hạt cải dầu, cần tây, hành tây và bắp cải. Khi nói đến các loại cây nhạy cảm với bóng râm, điều quan trọng là chú ý đến chiều rộng của các hàng cây. Trên đồng cỏ, các mô-đun điện nông có thể bảo vệ động vật khỏi gió và mưa, giúp cải thiện sức khỏe của chúng.

Các dự án triển khai tốt nhất ở châu Âu
Các dự án thí điểm đang nổi lên trên khắp châu Âu. Ví dụ, tại vùng Meierijstad của Hà Lan, công ty BayWa re và công ty con GroenLeven đang triển khai một dự án điện nông đầu tiên, một hệ thống năng lượng mặt trời công suất 8,7 megawatt được lắp đặt tại một vườn mâm xôi rộng lớn. Ở đảo Sicily của Ý, những cây sung và ô liu mọc giữa các hàng mô-đun của hệ thống điện nông lớn nhất châu Âu, có công suất 135 megawatt (MW). Tại vùng Neißeaue của CHLB Đức, công ty Next2Sun Technology đang triển khai một trang trại năng lượng mặt trời công suất 20 MW với các mô-đun thẳng đứng, trong khi công ty Vattenfall đang xây dựng một dự án điện nông lớn với công suất 79 MW và hệ thống theo dõi mặt trời single-axis tracking system trên trang trại trứng hữu cơ chim nuôi thả có diện tích 93 ha ở vùng Tützplatz, CHLB Đức.

Hội chợ Intersolar Europe 2024: đặc biệt chú trọng đến điện nông
Một sảnh trưng bày đặc biệt tại khu vực ngoài trời được dành riêng cho công nghệ điện nông. Các đối tác của sự kiện đặc biệt này là các công ty BayWa AG, BayWa re, Conexio PSE, Vista Geo và tập đoàn ZIMMERMANN PV-Steel Group. Các công ty sẽ trình bày các hệ thống theo dõi mặt trời cho các ứng dụng điện nông. Hơn nữa, trong số hơn 1.370 công ty trưng bày tại hội chợ Intersolar Europe, có khoảng 60 đơn vị triển lãm giới thiệu các sản phẩm và giải pháp điện nông. Các chuyên gia trình bày kiến thức chuyên sâu về chủ đề này và cung cấp thêm nhiều thông tin tại diễn đàn Intersolar Forum và hội nghị Intersolar Europe Conference.

Để xem các tin bài khác về “Điện nông”, hãy nhấn vào đây.

 

Nguồn: Intersolar

Bình luận hay chia sẻ thông tin