Tổ chức Green NCAP công bố về việc giảm lượng khí thải carbon trong vòng đời của xe điện

Tháng Chín 22 07:30 2024

Tổ chức Green NCAP (1) đã công bố bản cập nhật dữ liệu và bảng thông tin đánh giá vòng đời (LCA – Life Cycle Assessment) xe điện.
(1) Green NCAP: là một tổ chức đánh giá xe điện được tổ chức và hỗ trợ bởi chương trình đánh giá ô tô mới của châu Âu với sự hợp tác của các chính phủ châu Âu. Tổ chức có các phòng thí nghiệm thử nghiệm ở tám quốc gia châu Âu và nhằm mục đích nâng cao nhận thức về tác động môi trường của các phương tiện giao thông.

Bản cập nhật với nhiều dữ liệu hơn từ các quốc gia, bao gồm Na Uy và các loại nhiên liệu, chẳng hạn như khí hóa lỏng LPG (Liquefied Petroleum Gas) và xăng sinh học E85 (2), cũng như thông tin cập nhật về ngành sản xuất pin, cung cấp điện và hỗn hợp nhiên liệu sinh học. Bản cập nhật này phản ánh ngành công nghiệp ô tô đang phát triển và lĩnh vực năng lượng đang thay đổi nhanh chóng. Hơn bao giờ hết, bảng đánh giá vòng đời LCA (bảng LCA) của tổ chức Green NCAP tạo ra cầu nối kiến ​​thức giữa khoa học, ngành công nghiệp và khách hàng tiêu dùng.
(2) Xăng sinh học E85: là nhiên liệu sạch, hỗn hợp gồm 15% xăng và 85% cồn ethanol, được làm từ ngô, ngũ cốc, mía đường… 

Thông qua bản cập nhật dữ liệu mới nhất của tổ chức Green NCAP có thể thấy rằng những thay đổi đang diễn ra trong ngành. Từ sự thay đổi của các hỗn hợp nguyên liệu thô cho nhiên liệu sinh học đến hiệu quả ngày càng tăng của việc sản xuất pin, các chuyên gia của chúng tôi đã quan sát thấy rằng sự thay đổi tích cực ổn định trong bức tranh bền vững của ngành. Có thể nói rằng phạm vi ngày càng mở rộng dữ liệu của bảng LCA phản ánh trực tiếp sự tăng trưởng và đổi mới đang diễn ra trong lĩnh vực ô tô. Kết quả bảng LCA mới của tổ chức Green NCAP đã cho thấy tác động của môi trường thấp hơn của xe điện và xe hybrid cắm điện trong suốt vòng đời của chúng, so với xe động cơ đốt trong thông thường. Sự thay đổi này chủ yếu có thể là do cường độ carbon giảm dần của ngành sản xuất pin và mục tiêu cải thiện về hỗn hợp năng lượng trong tương lai của châu Âu.

Lượng khí thải từ ngành sản xuất pin, tính theo kg CO2 – equivalent/ kWh công suất điện (3), đã giảm khoảng 16% trong dữ liệu mới, chủ yếu nhờ vào quy mô kinh tế và nỗ lực phát triển bền vững của các nhà sản xuất. Trung bình ở châu Âu, dự báo lượng khí thải điện từ nay đến năm 2039, tính theo gam CO2-eq./kWh, dự kiến ​​sẽ giảm khoảng 26% so với dữ liệu trước đây. Các ​​chính sách mới ngày càng khắt khe, chẳng hạn như Fit for 55, là động lực thúc đẩy kỳ vọng cao hơn về năng lượng xanh hơn của châu Âu. Nhìn chung, những cải tiến này trong ngành, hiện được phản ánh trong dữ liệu, đã dẫn đến lượng khí thải giảm khoảng 20 gam CO2-eq./kWh đối với xe điện chạy bằng pin trung bình, tương đương với việc giảm khoảng 15% tổng lượng khí thải carbon của chúng. Điều này tương đương với việc tiết kiệm 4,8 tấn CO2 cho mỗi xe trong suốt vòng đời của chúng. Hỗn hợp sinh khối của nhiên liệu sinh học cũng đang thay đổi. Đáng chú ý nhất là nhiên liệu diesel sinh học FAME (biodiesel) (4) dự kiến ​​sẽ chứa nhiều hơn 13% dầu ăn đã qua sử dụng và ít hơn 16% dầu cọ vào năm 2050, giúp giảm lượng khí thải trong suốt vòng đời của loại nhiên liệu này.
(3) CO2 – equivalent/ kWh (CO2-eq./kWh): là lượng khí nhà kính phát thải trên mỗi đơn vị điện.
(4) Diesel sinh học: là nhiên liệu sinh học phổ biến nhất ở châu Âu. Nó được sản xuất từ dầu hoặc chất béo đã qua sử dụng, chuyển hóa thành một chất lỏng tương tự trong chế phẩm để tạo thành khoáng thạch như diesel. Về mặt hóa học, nó bao gồm chủ yếu là các axit béo metyl (hoặc etyl) este (FAME).

Bảng LCA là một phương pháp ước tính tất cả các khí thải liên quan đến việc sản xuất và sử dụng một sản phẩm cụ thể từ lúc bắt đầu đến lúc kết thúc. Phương pháp này là cần thiết để đưa ra các đánh giá môi trường công bằng về các hệ thống giao thông. Do đó, các tính toán thiết lập bảng LCA cho phép chúng ta so sánh các loại xe theo cách trung lập và có hệ thống hơn. Ngoài ra, bảng LCA của tổ chức Green NCAP đưa ra các kết quả và bảng dữ liệu đặc biệt phù hợp với những gì khách hàng tiêu dùng đang lái xe hiện nay. Dữ liệu cập nhật của tổ chức Green NCAP phản ánh tốt hơn nguồn cung cấp năng lượng và pin hiện có trên thị trường và có thể đưa ra kết quả thực tế hơn vì nó sử dụng dữ liệu đo lường mức tiêu thụ thử nghiệm thực tế của tổ chức Green NCAP. Với bản cập nhật này, bảng LCA của tổ chức Green NCAP đã đề cao do độ tin cậy và tính hợp lệ, tạo nên sự khác biệt so với các bảng LCA khác trên thị trường.

Công ty Ricardo tư vấn chiến lược, môi trường và kỹ thuật toàn cầu và là công ty hàng đầu trong lĩnh vực đánh giá vòng đời xe điện, đã hỗ trợ tổ chức Green NCAP trong bản cập nhật này bằng cách cung cấp các dự báo dữ liệu về nguồn cung cấp điện tại các quốc gia châu Âu. Các thông tin dự báo này, được sử dụng trong việc lập bảng LCA của riêng công ty Ricardo, được coi là có chất lượng cao và minh bạch, đóng góp thông tin có giá trị vào bản cập nhật dữ liệu bảng LCA tổng thể. Công ty Ricardo đã tham gia các cuộc họp của các bên liên quan là chuyên gia trong ngành, cung cấp phản hồi và tư vấn về quá trình phát triển liên tục của phương pháp luận tại tổ chức Green NCAP.

Ông Nikolas Hill, Giám đốc kỹ thuật tại công ty Ricardo, Trưởng phòng Công nghệ và Nhiên liệu Xe điện, Nhóm vận tải bền vững, nói rằng: “Công ty Ricardo và tổ chức Green NCAP có mối quan hệ hợp tác lâu dài. Chúng tôi đánh giá cao cách tiếp cận bảng LCA của tổ chức Green NCAP với trách nhiệm là cung cấp dữ liệu xác thực và khả năng sử dụng của khách hàng. Điều quan trọng là dữ liệu bảng LCA phải phát triển để duy trì tính liên quan và phù hợp với ngành, vì vậy chúng tôi ủng hộ mạnh mẽ bản cập nhật này. Chúng tôi mong muốn được thấy kết quả của nó”.

Tiến sĩ Gerfried Jungmeier, nhà khoa học hàng đầu của công ty Joanneum Research về dự án công cụ bảng LCA cho tổ chức Green NCAP, nói rằng: “Chúng tôi đang hướng đến tương lai, và không ai biết điện sẽ được tạo ra như thế nào trong 5 hoặc 10 năm nữa. Vì vậy, chúng tôi cần một loại kịch bản cho tất cả các quốc gia châu Âu với cùng những giả định. Đó là một trong những lý do chính khiến chúng tôi lấy dữ liệu từ công ty Ricardo. Họ có một quy trình nhất quán cho mỗi quốc gia trong số 27 quốc gia châu Âu dựa trên tính khả thi về mặt kỹ thuật và kỳ vọng chính trị. Các con số của họ được ngoại suy theo hai kịch bản hiện có: Baseline (REF2020) và Tech1.5 (được cập nhật thêm dựa trên quy trình MIX từ gói Fit-for-55)”.

Tiến sĩ Gerfried Jungmeier nói tiếp: “Điều quan trọng là phải minh bạch nhất có thể, bằng cách hiển thị các bảng và dữ liệu mà chúng tôi sử dụng. Ngay từ đầu, đây đã là nguyên tắc chỉ đạo trong dự án này. Bảng LCA có thể kết nối kiến ​​thức từ khoa học với công chúng rộng rãi hơn. Ngày càng nhiều các nhà sản xuất ô tô công bố bảng LCA của riêng họ, vì họ hiểu rõ nhất về xe và chuỗi cung ứng của mình. Nhưng họ vẫn thiếu minh bạch trong dữ liệu và phương pháp được sử dụng, khiến việc so sánh giữa các xe trở nên bất khả thi. Đây chính là những gì bảng LCA của tổ chức Green NCAP cung cấp”.

Tiến sĩ Aleksandar Damyanov, Trưởng phòng Kỹ thuật tổ chức Green NCAP, chia sẻ: “Bảng LCA xe điện là một phần thiết yếu trong thông tin mà tổ chức Green NCAP cung cấp. Tuy nhiên, cần phải liên tục cập nhật dữ liệu để phù hợp với sự phát triển của ngành và quỹ đạo cung cấp năng lượng đang thay đổi. Chúng tôi tin rằng bảng LCA của tổ chức Green NCAP cung cấp khả năng chuẩn hóa được cải thiện, kết quả thực tế và phù hợp hơn, khả năng vận hành của khách hàng tiêu dùng và khả năng so sánh tốt”.

Để xem các tin bài khác về “Xe điện”, hãy nhấn vào đây.

 

 

Nguồn: Automotive World

Bình luận hay chia sẻ thông tin