Hội chợ EM-Power Europe: Các công ty khởi nghiệp đang số hóa thế giới năng lượng tái tạo

Tháng Mười 22 07:30 2024

CHLB ĐỨC – Với những ý tưởng mới và sáng tạo cho quá trình số hóa hệ thống điện, các công ty khởi nghiệp đang đóng góp quan trọng vào quá trình chuyển đổi năng lượng tái tạo. Họ sẽ trình bày các giải pháp và sản phẩm sáng tạo của mình tại hội chợ EM-Power Europe. Chúng tôi đã chọn một số trong số đó làm ví dụ với nội dung phía dưới.

Khi việc triển khai các nguồn năng lượng tái tạo luôn biến động, làm gì để việc tiêu thụ điện trở nên linh hoạt hơn? chính là trọng tâm của quá trình chuyển đổi năng lượng. Quản lý tiêu thụ thông minh có thể thực hiện được thông qua số hóa, mang lại nhiều lợi ích: Nó giúp ổn định hệ thống điện, tạo ra các mô hình kinh doanh hiệu quả cho các công ty sáng tạo và cho phép khách hàng cuối tiết kiệm tài chính tối ưu.

Điều này đòi hỏi các khái niệm đo lường và kiểm soát phức tạp, đang ngày càng trở nên hấp dẫn với sự ra đời của biểu giá theo thời gian sử dụng được thảo luận nhiều. Một số công ty đã bắt đầu cung cấp biểu giá – trong đó giá được điều chỉnh theo giờ của thị trường giao ngay (spot market) (1). Điều này giúp giảm đáng kể hóa đơn tiền điện, đặc biệt là đối với những khách hàng tiêu thụ lượng điện lớn, chẳng hạn như bộ sạc xe điện EV (electric vehicle) hoặc máy bơm nhiệt. Tại hội chợ EM-Power Europe, nhiều doanh nghiệp hàng đầu cũng như các công ty khởi nghiệp và công ty trẻ của thế giới năng lượng mới sẽ trình bày các khái niệm và sản phẩm của họ cho một thế giới điện ngày càng được số hóa.
(1) Thị trường giao ngay (spot market): là thị trường tài chính công khai. Đây là nơi mà chứng khoán hay hàng hóa (bao gồm cả hàng hóa lâu bền hay dễ hỏng) được mua bán và chuyển giao ngay lập tức hoặc trong khoảng thời gian ngắn.

Đồng hồ đo thông minh – giải pháp plug-and-play

Ông Raitschin Raitschew, Giám đốc điều hành công ty eniqo

Bước đầu tiên để có tính linh hoạt là lắp đồng hồ đo thông minh. Nếu bạn chỉ lắp đồng hồ đo kỹ thuật số tiêu chuẩn trong nhà, công ty eniqo cung cấp một thiết bị “thông minh hóa” đồng hồ đo hiện tại. Giám đốc điều hành Raitschin Raitschew cho biết: “Khách hàng có thể vận hành thiết bị bổ sung mà không cần sự trợ giúp của chuyên gia và không cần bất kỳ kiến thức chuyên môn nào”. Công ty, đơn vị phát triển cả phần cứng và phần mềm và lưu trữ dữ liệu trên đám mây, gọi đây là giải pháp plug-and-play (tạm dịch là ‘cắm và chạy’). Các nhà điều hành lưới điện và nhà cung cấp điện có thể sử dụng dữ liệu thu thập được để ổn định lưới điện, trong khi khách hàng dân dụng có thể lựa chọn biểu giá điện năng động.

Khách hàng tiêu dùng có thể giảm chi phí điện bằng cách sử dụng công nghệ điều khiển sạc xe điện, khi giá thị trường giao ngay thấp do nguồn năng lượng tái tạo dồi dào. Theo công ty eniqo, bước tiếp theo có thể là tối ưu hóa hệ thống bằng “hệ thống lưu trữ năng lượng siêu nhỏ”, nghĩa là pin được kết nối với ổ cắm điện.

Quản lý năng lượng tự động

Ông Till Quack, đồng sáng lập công ty Zerofy

Trong khi đó, công ty Zerofy chứng minh cách Quý vị có thể kiểm soát ngôi nhà điện khí hóa của mình một cách thông minh mà không cần phần cứng bổ sung. Nhiều khách hàng tiêu dùng đã sử dụng các thiết bị gia dụng có giao diện kỹ thuật số. Đồng sáng lập công ty Zerofy, ông Till Quack cho biết có hơn 500 thiết bị như vậy từ hàng chục nhà cung cấp. Ngoài tất cả các thiết bị gia dụng thông minh, hệ thống quang điện (PV – photovoltaic), hệ thống lưu trữ, bộ sạc EV (electric vehicle) và máy bơm nhiệt cũng có thể được tích hợp. Chỉ cần một ứng dụng để kiểm soát tất cả các thiết bị và quản lý dữ liệu được lưu trữ trên đám mây.

Theo ông Till Quack, điều này sẽ mang lại “sự trật tự cho các ứng dụng thiết bị”. Ứng dụng thậm chí còn hiển thị thời tiết và giúp tối ưu hóa mức tiêu thụ năng lượng, ví dụ, bằng cách tính đến các thời điểm tiêu thụ năng lượng đỉnh dự kiến trong hệ thống PV của ngôi nhà. Nhóm khách hàng mục tiêu của công ty Zerofy là người tiêu dùng, nhưng công ty cũng cung cấp ứng dụng của mình như một nhãn hiệu trắng cho các tiện ích để họ có thể cung cấp sản phẩm cho khách hàng của mình dưới thương hiệu của riêng họ.

Sử dụng dữ liệu làm trung tâm, dành cho khách hàng là các doanh nghiệp vừa và nhỏ

Giám đốc điều hành Rafail Kasapis công ty Apollo Green Solutions

Công ty Apollo Green Solutions đã phát triển một hệ thống quản lý năng lượng cho các hệ thống quang điện trên các tòa nhà thương mại. Công ty tập trung vào các hệ thống lắp đặt năng lượng mặt trời trên các tòa nhà văn phòng, nhà kho, khách sạn và chung cư. Mặc dù một trong những khách hàng thí điểm là một doanh nghiệp lớn, nhưng công ty chủ yếu tập trung vào các doanh nghiệp vừa và nhỏ (SME – small and medium enterprises). Giám đốc điều hành Rafail Kasapis nói rằng: “Chúng tôi cung cấp trọn gói, từ phần cứng và phần mềm đến dịch vụ”. Hệ thống tối ưu hóa mức tiêu thụ năng lượng của Quý vị dựa trên khả năng tự tạo của Quý vị, tích hợp các hệ thống lưu trữ và tính đến giá trao đổi năng lượng và dự báo thời tiết.

Phần cứng có thể được kết nối với các thành phần khác bất kể nhà sản xuất nào, vì công ty Apollo Green Solutions sử dụng các giao thức truyền thông khác nhau. Ông Rafail Kasapis nói rằng: “Chúng tôi sử dụng dữ liệu làm trung tâm”. Điều này có nghĩa là hệ thống được xây dựng xung quanh dữ liệu, dựa trên khả năng tương tác dữ liệu cao.

Dung lượng pin cho thị trường giao ngay

Giám đốc điều hành Hauke Lapschies công ty Levl Energy

Công ty khởi nghiệp Levl Energy tập trung vào việc quản lý các hệ thống lưu trữ pin. Công ty giải thích rằng họ cho phép các loại pin có dung lượng lưu trữ chưa sử dụng “liên tục tạo ra lợi nhuận chênh lệch giá tại ‘thị trường giao ngay'”. Khi giá mỗi kilowatt giờ thấp, công ty mua điện và sử dụng để sạc pin cho khách hàng. Công ty Levl Energy giải thích: khi giá cao, công ty bán lại điện – mô hình kinh doanh của khách hàng có sự khác biệt. Họ nhận được thù lao cho việc này. Giám đốc điều hành Hauke Lapschies cho biết: “Dịch vụ này được thiết kế cho các công ty, với trọng tâm chính của chúng tôi là các hệ thống lưu trữ thương mại, bắt đầu từ công suất 50 kilowatt giờ”. Trong tương lai, họ đặt mục tiêu giảm mức tối thiểu xuống còn 30 kilowatt giờ.

Vì lượng điện này vẫn còn quá nhỏ để trao đổi năng lượng, công ty Levl Energy kết hợp nhiều loại pin thành một tùy chọn lớn linh hoạt có thể đạt được lợi nhuận giao dịch tối ưu. Điều này tạo ra hiệu ứng khả năng mở rộng mà mọi người đều được hưởng lợi theo phần của họ. Mô hình này được triển khai thông qua sự hợp tác với nhà cung cấp năng lượng tương ứng và được tích hợp vào hệ thống quản lý năng lượng hiện có.

Dịch vụ Metering-as-a-Service dành cho đối tượng khách hàng thuê nhà

Giám đốc điều hành Aurelius Wosylus, công ty neugemacht

Do số lượng lớn các bên tham gia và số lượng lớn các điểm đo lường, các dự án điện của bên thuê đặc biệt khó khăn khi nói đến việc thanh toán. Công ty neugemacht đã phát triển một nền tảng kỹ thuật số cho những trường hợp như vậy, nhắm vào các công ty bất động sản, nhưng cũng dành cho các doanh nghiệp có yêu cầu đo lường phức tạp. Công ty neugemacht mô tả nó là dịch vụ hoàn chỉnh mà các nhà cung cấp dịch vụ sạc xe điện, nhà sản xuất năng lượng tái tạo, nhà sản xuất máy điều hòa không khí, công ty đo phụ và công ty tiện ích đều có thể hưởng lợi. Trọng tâm là nguồn điện của bên thuê cần được đo lường chính xác để tối ưu hóa mức tự tiêu thụ quang điện và để thanh toán phần điện còn lại được rút ra từ lưới điện.

Giám đốc điều hành Aurelius Wosylus nói rằng: “Chúng tôi cung cấp dịch vụ Metering-as-a-Service từ một nguồn duy nhất”. Ngoài các công ty cho thuê nhà ở, nhóm khách hàng mục tiêu của công ty cũng bao gồm các nhà điều hành cơ sở hạ tầng muốn cung cấp cho khách hàng của họ một dịch vụ trọn gói như thế này. neugemacht là một liên doanh giữa các công ty Gridspertise (thuộc tập đoàn Enel Group), một công ty toàn cầu thúc đẩy quá trình chuyển đổi kỹ thuật số của lưới điện phân phối và Cuculus, một công ty phần mềm hàng đầu của Đức chuyên về cơ sở hạ tầng quan trọng.

Để xem các tin bài khác về “Năng lượng tái tạo”, hãy nhấn vào đây.

 

Nguồn: Intersolar

Bình luận hay chia sẻ thông tin