Vương quốc Anh phải tận dụng tiềm năng năng lượng địa nhiệt

Tháng Mười Một 12 10:00 2013

Tuyên bố chính sách mới kêu gọi Chính phủ khai thác tài nguyên thiên nhiên của Vương quốc Anh và xem xét nhập khẩu năng lượng địa nhiệt từ Iceland.

Viện kỹ sư cơ khí hôm nay kêu gọi Chính phủ phải đánh giá lại cách tiếp cận của mình đối với năng lượng địa nhiệt để giúp khai thác tối đa các lợi ích tiềm năng ở Vương quốc Anh.

Một tuyên bố chính sách mới của Viện này thúc giục chính phủ tận dụng một nguồn năng lượng mà có thể một ngày nào đó cung cấp điện và sưởi ấm cho những khu vực rộng lớn của Vương quốc Anh, cung cấp năng lượng phụ tải carbon thấp đáng tin cậy và có những đóng góp hữu ích cho mục tiêu giảm thiểu biến đổi khí hậu của Vương quốc Anh.

Vuong quoc Anh tan dung dia nhiet_01

Ảnh từ internet

Năng lượng địa nhiệt được lưu trữ dưới dạng nhiệt trong một tảng đá hoặc trong các tầng nước ngầm và tùy thuộc vào nhiệt độ cao ra sao, có thể được sử dụng như một nguồn nhiệt trực tiếp và trong một số trường hợp sản xuất ra điện.

Một số khu vực ở Vương quốc Anh có thể có các nguồn tài nguyên thiên nhiên mang lại lợi ích, bao gồm Cheshire, East Yorkshire, Worcestershire, Wessex, Cornwall, Đông Grampians và Bắc Iceland.

Tiến sĩ Tim Fox, trưởng bộ phận về Năng lượng và Môi trường tại Viện kỹ sư cơ khí, cho biết: “Chúng tôi biết rằng cả hai nguồn năng lượng địa nhiệt quốc gia và quốc tế có thể mang lại lợi ích cho Vương quốc Anh, nhưng hiện tại những rủi ro thăm dò và cơ chế thị trường điện lực không đủ hấp dẫn để để tiến hành nghiên cứu thương mại”.

“Mặc dù có một tiềm năng rõ ràng cho địa nhiệt ở Vương quốc Anh, cả trong cung cấp nhiệt sưởi và điện, cơ chế hỗ trợ ở đây là kém cạnh tranh so với các nước châu Âu khác. Chính phủ Vương quốc Anh cung cấp chỉ bằng một nửa mức hỗ trợ cho năng lượng địa nhiệt như ta thấy ở Đức, nơi ngành công nghiệp sử dụng 6.000 người và thu hút  4 tỷ euro đầu tư đã được phát triển.

“Vương quốc Anh cần phải bắt kịp và sử dụng chuyên môn khoa học địa chất và khoan nổi tiếng thế giới của mình và khai thác tiềm năng của nguồn năng lượng địa nhiệt, giúp đảm bảo các nguồn cung cấp năng lượng an toàn, mang lại đầu tư và công việc làm. Chính phủ cần đánh giá lại cách tiếp cận của nó và kích thích tăng trưởng trong lĩnh vực này để ngành công nghiệp có thể bắt đầu khai thác đầy đủ tiềm năng của nó.”

Tuyên bố chính sách cũng đề cập cho trường hợp nhập khẩu năng lượng địa nhiệt từ Iceland trong ngắn hạn, như là một cách đa dạng hóa các nguồn cung cấp năng lượng giá rẻ tiềm năng cho Vương quốc Anh với các nguồn các-bon thấp. Để khai thác tối đa những lợi ích tiềm năng của năng lượng địa nhiệt, viện này đang kêu gọi Chính phủ:

– Tạo dữ liệu địa chất của Vương quốc Anh đầy đủ hơn, phổ biến rộng rãi hơn và dễ dàng truy cập đối với những đối tượng không phải là chuyên gia thuộc lĩnh vực địa chất, bằng cách sản xuất và tạo ra các bản đồ tiềm năng nhiệt rộng rãi tương tự như cho nhu cầu nhiệt đã được sản xuất bởi Bộ Năng lượng và Biến đổi khí hậu (DECC) về kết hợp nhiệt và điện.

– Giới thiệu cấp giấy phép cho các nguồn tài nguyên địa nhiệt và giảm thiểu rủi ro thăm dò các giếng địa nhiệt.

– Đảm bảo một hiệp ước và cấu trúc một hợp đồng mua bán điện khả thi về tài chính quốc tế, để phát 1GW điện địa nhiệt từ Ai len có thể đươc truyền trực tiếp bằng đường dây nối mạng Dòng điện Cao thế Trực tiếp  (High Voltage Direct Current-HVDC).

Trên toàn thế giới, Công suất năng lượng địa nhiệt toàn cầu ở mức 11GW, với công suất lớn nhất tại Hoa Kỳ, Philippines, Indonesia, Mexico và Ý. Với sự quan tâm ngày càng tăng trong sản xuất điện địa nhiệt, các chuyên gia tin rằng việc phát điện địa nhiệt sẽ tăng lên đến 200GW vào năm 2050.

Biên tập bởi technologyMAG.net

(Theo Imeche)

Bình luận hay chia sẻ thông tin
  Article "tagged" as:
  Categories: